Karapatan ng public official sa privacy versus diskusyon ng publiko hinggil sa public interest, dapat pag-aralang maigi
Hangga’t
hindi mabibigyan ng merito ang pribadong buhay ng mga public official na
hahantong sa makabuluhang public discourse, ang mga public official ay dapat
entitled din ng kanilang right to privacy.
Ito ang
pinahayag ni Deputy Minority Leader at Kabayan Rep Harry Roque.
Sinabi ni
Roque na habang naintindihan niya na ang buhay ng mga public official ay nahuhulog
sa panaliksik ng publiko sapagkat ang public office ay isang public trust at
ang access ay nararapat lamang na limitado sa aspeto ng kanilang mga buhay na
nakaka-apekto sa kanilang mga official function bilang mga government
officials.
Tinukoy
ni Roque, isang eksperto sa International Human Rights Law, ang kaso ng von
Hannover versus Germany kung saan matagumpay na iniabla ni Princess Caroline ng
Hannover ang German courts dahil sa paglabag ng kanyang karapatan sa isang
private life sa ilalim ng article 8 ng European Convention on Human Rights dahil
bigo sila na bigyan ng sapat na proteksiyon sa publication ng mga litrato na
kinuha ng mga paparazzi na walang pahintulot o kaalaman ng Princesa,
Ayon pa
sa mambabatas, sa desisyon umano ng European Court of Human Rights na ang
decisive factor sa balancing Article 8 o ang right to privacy at Article 10 o
ang freedom of expression naman against lay sa contribution na ang mga
photograph at mga article ay nagawa sa isang debate of general interest.
Sa
desisiyon naman ng Strasbourg Court, dagdag pa ni Roque, sinabi naman nito na
ikinonsidera nito na ang pundamental na pagkilala ay kailangang magawa sa
pagitan ng reporting facts – kahit kontrobersiyal ito – at capable na
mag-contribute sa isang debate sa isang democratic society na may kaugnayan sa
pribadong buhay ng isang indibidwal, kagaya sa kasong ito, na hindi
nag-exercise ng mga official function.
Bagamat ang
American jurisprudence naman daw ang naging pangunahing basehan para sa privacy
laws dito sa Pilipinas, marami pang mga bansa ang nag-a-adopt ng European
standards.
Ayon pa
sa kanya, kung ang pribado o buhay pampamilya ng mga politiko ay wala namang
kaugnayan sa sa kanilang official function bilang mga government official, ang
aspeto ng kanilang mga buhay ay dapat maprotektahan sa publiko at ito ay
mag-a-apply sa lahat ng mga public officials – mula sa pangulo at
vice-president hanggang sa pinaka-mababang local official.
Kahit
umano may girlfriend ang Presidente o may boyfriend ang Pangalawang Pangulo,
hindi dahilan daw kung hindi naman ito makaka-apekto sa kanilang pagdi-discharge
ng kanilang mga duties bilang Pangulo at Pangalawang Pangulo ng ating
Republika.
Idinagdag
pa Roque na ang pagsubok ay palaging nasa kung papaano nakaka-apekto ang
private life ng isang public official sap ag-discharge ng kanyang public
function at kung qang pribadong buhay ng isang public official ay illicitly
magbibenipisyo galing sa kanyang public office, ang right to privacy ay magiging
mahirap na i-sustain sa kasong ito.
Nilinaw
ni Roque na ito umano ang nangyari sa kaso ni Senator Leila de Lima dahil ang
kanyang relasyon kay Ronnie Dayan na naging material sa drug-related charges
laban sa kanya.
Ang
relasyon umano ni Senator de Lima kay Dayan ay ang nasa gitna ng kanyang
koneksiyon sa mga drug lords sa Bilibid kaya ang publiko ay may karapatang malaman
ang kanilang relasyon.
Sinabi
niya na ang kaso ng mga mistress ng mga public officials ay maaaring
mangangailangan pa na timbangin laban sa constitutional at legal protections na
ibinigay sa pamilya bilang isang basic social unit.
Mayroon
din tayo umanong RA06713 o ang Code of Conduct for Public Employees na
nagpapataw ng isang mataas na standard of ethical conduct para sa mga public
officers.
0 Comments:
Mag-post ng isang Komento
<< Home